Tìm kiếm [x]
x

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả

Đau bụng kinh luôn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ mỗi khi kỳ nguyệt san ghé thăm. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng quá lo lắng vì trong bài viết dưới đây các bác sĩ Đông Phương sẽ gợi ý một số cách chữa đau bụng kinh hiệu quả. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thế nào là đau bụng kinh?

Đau bụng kinh là một triệu chứng sinh lý thường gặp ở các chị em. Biểu hiện thông thường là những cơn đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác nôn nao, chóng mặt, mệt lả đi. Nguyên nhân là do sự tiết hormon prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung, cũng có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung.

Tình trạng đau bụng kinh thường xuất hiện khoảng 1-2 ngày trước hoặc trong kì kinh nguyệt, kèm theo đau lưng, mệt mỏi. Tình trạng đau ở mỗi người phụ nữ cũng khác nhau, có người đau âm ỉ, có người lại đau bụng dữ dội chỉ nằm một chỗ, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày.

Khi bị đau bụng kinh dữ dội, nhiều người thường dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, điều này chỉ là giải pháp tạm thời để chấm dứt cơn đau. Hơn nữa, cách chữa đau bụng kinh này còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như làm tổn thương gan, thận, thậm chí là làm suy giảm khả năng sinh sản của chị em.

>> Xem thêm: Khi bị đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng gì?

Làm sao để giảm đau bụng kinh hiệu quả?

Khi bị đau bụng kinh, thay vì lạm dụng các loại thuốc giảm đau, các bạn nữ hãy thử áp dụng các cách sau:

1. Cải thiện chế độ ăn uống

Giảm hàm lượng chất béo và tăng khẩu phần rau quả trong chế độ ăn uống là một cách CHỮA ĐAU BỤNG KINH hiệu quả. Một chế độ ăn uống với ít chất béo sẽ làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Điều này không những có lợi cho sức khỏe của bạn gái nói chung, mà còn có tác động tích cực lên những cơn đau bụng kinh.

2. Tăng cường hấp thu magiê

Hấp thụ nhiều magiê hơn sẽ giúp làm dịu cơn đau bụng kinh. Magiê được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và được xem như một chất hỗ trợ trong trường hợp bạn gái không thể hấp thụ được những dưỡng chất thiết yếu từ chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, magiê còn giúp điều hòa thần kinh và các chức năng của cơ bắp. Lượng magiê khuyến nghị cho các bạn gái là vào khoảng 320 mg mỗi ngày.

Một trong số loại thực phẩm giàu magiê nhất có thể kể đến gạo, lúa mì và yến mạch. Cứ 100gr gạo thô chứa 781mg magiê  (gấp 2 lần lượng magiê cơ thể bạn gái cần mỗi ngày), trong khi đó, 100gr lúa mì chứa 611mg magiê và 100gr yến mạch chứa 235mg magiê. Trong khi đó, 30 gram hạnh nhân khô hoặc một nửa cốc rau bina luộc chứa khoảng 80 mg magiê.

3. Bổ sung dầu cá và vitamin B1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những cách chữa đau bụng kinh tự nhiên là uống bổ sung dầu cá, vitamin B1, hoặc cả hai.

4. Đắp gừng

Theo dân gian, gừng có thể giảm bớt hiện tượng đau bụng do chu kỳ kinh nguyệt ở bạn gái. Cách thực hiện khá đơn giản. Bạn gái chỉ cần giã nát gừng hoặc cắt thành từng lát mỏng, bọc trong một lớp vải mỏng để tránh bị phỏng. Sau đó, đắp lên vùng bụng dưới trong khoảng từ 5 – 7 phút. Hơi nóng của gừng, xuyên qua lớp vải mỏng, sẽ thẩm thấu và làm giảm bớt sự khó chịu của những cơn đau.

>> XEM THÊM: Bài thuốc trị đau bụng kinh bằng tinh bột nghệ

5. Chườm nước nóng

Đây là cách chữa đau bụng kinh đơn giản mà bạn gái có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Bạn gái chỉ cần lấy một ít nước nóng cho vào bình thủy tinh, rồi chườm lên vùng bụng phía dưới. Cách chườm nước nóng này sẽ giúp tử cung co thắt nhịp nhàng hơn để đẩy máu kinh ra ngoài và giúp bạn gái bớt đau hơn hẳn trong chu kỳ kinh nguyệt.

6. Uống sữa hoặc ăn sữa chua

Các chị em hay bị đau bụng kinh nên uống một cốc sữa ấm hoặc ăn thêm 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày trước ngày hành kinh. Điều này sẽ làm giảm đau bụng kinh một cách hiệu quả.

bổ sung sữa chua thường xuyên làm giảm đau bụng kinh rõ rệt ở nữ giới

Bởi do trong sữa rất giàu canxi và theo các nhà khoa học, những phụ nữ bổ sung 1200 mg canxi mỗi ngày giảm 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người không bổ sung canxi hoặc bổ sung hàm lượng thấp.

7. Ăn ngải cứu

Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu được nhiều người áp dụng và cho kết quả tốt. Các chị em có thể giã nát ngải cứu vắt lấy nước uống hoặc thêm ngải cứu vào trứng đem rán hay hấp cách thủy để ăn cũng giúp chữa đau bụng kinh hiệu quả. Trong ngày hành kinh, bạn chỉ cần ăn một bữa trứng gà ngải cứu sẽ thấy cơn đau bụng kinh giảm nhanh chóng.

8. Tắm muối khoáng

Tắm nước ấm có pha muối khoáng sẽ giúp chị em giải tỏa căng thẳng và giảm đau bụng kinh nhanh chóng.

Mong rằng nội dung trong bài viết trên đây sẽ là bí quyết tuyệt vời giúp chị em không còn lo lắng tình trạng đau bụng kinh mỗi kỳ nguyệt san đến.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT], đội ngũ y bác sĩ của Đông Phương sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Phụ Khoa Đông Phương tại 497 Quang Trung, Hà Nội nhé!

Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC