Tìm kiếm [x]
x

Nhận biết Mụn rộp sinh dục ở môi

Đa số chúng ta đều nghĩ mụn rộp sinh dục chỉ phát triển ở bộ phận sinh dục nhưng thực tế thì tại các vị trí khác trên cơ thể đều có khả năng bị lây nhiễm căn bệnh này và mụn rộp ở môi là một ví dụ điển hình. Cùng phòng khám Đông Phương tìm hiểu cách: “Nhận biết mụn rộp sinh dục ở môi” qua bài viết dưới đây nhé!

Mụn rộp sinh dục ở môi là gì?

Mụn rộp ở môi hay mụn rộp sinh dục ở môi là một trong những bệnh xã hội do virus herpes simplex nhóm I gây ra, thường là do lây nhiễm qua nước bọt khi hôn, dùng chung khăn mặt… Một tình trạng dễ nhiễm virus và mắc bệnh mụn rộp ở môi xảy ra ở người đi xăm môi thẩm mỹ (lây qua dụng cụ và màu để xăm).  

hình ảnh mụn rộp sinh dục mọc ở quanh miệng – môi

Bệnh có triệu chứng là những mụn nước nhỏ mọc thành một chùm trên nền da sưng đỏ, vị trí thường gặp là ở vùng niêm mạc môi trên hoặc môi dưới tiếp giáp với vùng da kế cận, kèm theo là triệu chứng ngứa, đau rát. Mỗi đợt bệnh kéo dài 1 – 3 tuần. Tùy người một năm tái phát 1 – 2 lần, cũng có khi đến 5 – 6 lần. Đa số, bệnh thường nhẹ, có thể tự khỏi trong vài tuần. Trường hợp sức đề kháng yếu hoặc bị các bệnh làm suy giảm miễn dịch, bệnh thường nặng (mụn rộp lan rộng, kéo dài, có biến chứng).

Mụn rộp sinh dục ở môi có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng dễ thấy của mụn rộp sinh dục ở môi là có triệu chứng như: ngứa, nóng, rát, đỏ da, có cảm giác lăn tăn ở môi. Sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, tập trung thành từng đám trên môi hay quanh môi (đôi khi còn ở miệng, má, cằm, mũi). Những mụn này chứa đầy dịch, khi bị vỡ, dịch chảy ra ngoài làm diện tích bệnh tăng lên cùng lây bệnh.

Mụn rộp sinh dục ở môi không phải hiện tượng dị ứng như một số người tưởng, cũng không phải do nhiễm vi khuẩn. Bệnh gây ra bởi virus Herpes simplex nhóm I (khác với Herpes Simplex nhóm II gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục). Bệnh nhân thường có các triệu chứng kèm theo như hạch cổ, hạch dưới hàm sưng to, đau; sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng…

Sau 1 – 2 tuần, các mụn nước sẽ tự khô đi, đóng mày và sẽ lành mà không để lại sẹo. Nếu các mụn nước bị vỡ, chúng sẽ tạo ra các vết loét hay vết trượt, rồi cũng đóng mày và lành sau 10 ngày nhưng dễ bị nhiễm trùng hơn và gây lây lan virus Herpes nhiều hơn.

Ket Noi Voi Bac Si

Bệnh mụn rộp sinh dục do Herpes rất dễ tái phát khi có các yếu tố thuận lợi vì loại virus này vẫn tồn tại mãi mãi trong cơ thể, kể cả khi các vết rộp biến mất. Khoảng 80% dân số có virus này nằm yên trong cơ thể nhưng chỉ khoảng 25% phát bệnh, thường xảy ra chủ yếu ở trẻ em, khi có điều kiện thuận lợi. Mỗi đợt kéo dài 1- 3 tuần, có những đợt tái phát, một năm có người tái phát 1-2 lần nhưng cũng có người đến 5-6 lần.

Tùy theo điều kiện thuận lợi mà bệnh có thể ở mức độ khác nhau. Nếu sức đề kháng vốn yếu hoặc bị các bệnh làm suy giảm miễn dịch (như trẻ sơ sinh, thai phụ, ghép nội tạng, bị nhiễm HIV) thì bệnh thường nặng, tổn thương lan rộng, kéo dài, có biến chứng. Trong đa số trường hợp khác, bệnh thường nhẹ có thể tự khỏi trong vài tuần.

>> Xem thêm: Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà

Thuốc điều trị mụn rộp sinh dục ở môi

Mụn rộp sinh dục mọc ở môi không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe song lại ảnh hưởng về thẩm mỹ và sinh hoạt. Để điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả, cần dùng kết hợp một số thuốc:

  • Thuốc kháng virus (acyclovir, famcyclovir, valacylovir). Thuốc làm rút ngắn thời gian bị bệnh, giảm tái phát. Người bị bệnh nặng hay nhẹ đều nên dùng thuốc. Dùng càng sớm càng tốt, ngay sau khi có dấu hiệu bị bệnh đầu tiên (ngứa, nóng rát, đỏ…). Trong trường hợp nặng, thuốc giúp giảm mức trầm trọng của bệnh.
  • Thuốc chăm sóc tại chỗ: Trường hợp nặng hay nhẹ đều cần dùng gồm: cream kháng virut acyclovir 5%; các thuốc chống bội nhiễm (dung dịch povidin, dung dịch milian). Nhờ chống bội nhiễm, thuốc làm khô nhanh các vết trợt lở và nhanh đóng vảy; cream làm giảm đau (xyclocain). Ngoài ra, cần súc miệng bằng nước muối, rửa môi bằng nước ấm hay dung dịch thuốc tím pha loãng.
  • Thuốc giảm đau: Chứng đau của bệnh thường không dữ dội, nhưng kéo dài, gây khó chịu. Nếu người bệnh không chịu nổi cảm giác đau thì nên dùng thuốc giảm đau thông thường, ít gây tai biến như paracetamol.
  • Với trường hợp mỗi năm tái phát từ 6 lần trở lên, bị bệnh thường xuyên thì cần dùng thuốc ngăn ngừa tái phát. Đó là các thuốc kháng virut (acyclovir, famcyclovir, valacylovir) nhưng dùng liều thấp hơn liều điều trị cấp tính, nhưng phải dùng kéo dài từ 6 – 18 tháng, đến khi nào tần suất bị bệnh giảm còn 2 lần/năm trở xuống thì ngừng thuốc.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể có thêm hiểu biết về bệnh mụn rộp sinh dục ở môi cũng như các triệu chứng nhận biết. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp bạn đọc có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT] hoặc liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497. PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐÔNG PHƯƠNG địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC