Tìm kiếm [x]
x

Thời gian đặt vòng tránh thai sau sinh thích hợp nhất

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng vì sự an toàn, hữu hiệu, đơn giản và kinh tế. Nhưng sau khi sinh nở, các bà mẹ không thể thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai ngay được.  Vậy sau sinh bao lâu có thể thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai là thích hợp nhất. Tất cả những vấn đề này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Đông Phương chia sẻ trong bài viết dưới đây.

dat-vong-tranh-thai-sau-sinh

  1. Đặt vòng tránh thai sau sinh

Đặt phòng tránh thai là phương pháp có khả năng ngừa thai lên đến 98-99% và có thể kéo dài 3-10 năm tùy loại vòng mà bạn sử dụng. Thủ thuật tương đối đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và có thể lấy ra bất cứ lúc nào khi bạn có nhu cầu mang thai trở lại.

* Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai: Khi đưa vòng tránh thai vào buồng tử cung của người phụ nữ, cơ thể sẽ xuất hiện những thay đổi về sinh hóa và tế bào của nội mạc tử cung đồng thời tiết dịch nội mạc tử cung làm cho lượng prostaglandin tăng lên. Điều này sẽ ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh và làm tổ.

Bác sĩ sản phụ khoa cho biết: Việc đặt vòng tránh thai sau sinh không ảnh hưởng đến việc tiết sữa cũng như khả năng mang thai về sau của sản phụ nên hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, việc chọn vòng tránh thai cho phụ nữ mới sinh con cũng cần lưu ý: Trong thời gian cho con bú, khoang tử cung khá nhỏ, thành tử cung cũng mỏng, nên cần được bác sĩ xác định kích cỡ vòng cho phù hợp. Đến khi dừng cho con bú, tử cung trở lại bình thường, sẽ cần phải đổi một vòng khác có kích thước lớn hơn.

Do đó, trước khi quyết định thực hiện đặt vòng tránh thai sau sinh, chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám và xác định tình trạng sức khỏe để đảm bảo kết quả đặt vòng hiệu quả nhất.

[el5a1f67846f40f]

  1. Thời gian đặt vòng tránh thai sau sinh tốt nhất

Tìm hiểu và lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để đặt vòng tránh thai sau sinh

Việc lựa chọn thời gian đặt vòng tránh thai sau sinh phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phục hồi về sức khỏe cũng như cơ quan sinh sản của các mẹ.

  • Trong đó, thông thường thời điểm có thể đặt vòng với phụ nữ mới sinh là 3 tháng sau sinh. Nếu 3 tháng sau khi sinh có xuất hiện kinh nguyệt trở lại, thì đặt vòng 3-7 ngày sau khi sạch kinh.
  • Sau khi được các bác sĩ kiểm tra, nếu đã được xác định là không có thai, thì trước hết nên tiêm progesterone liên tục 3 ngày, chờ hết xuất huyết, 3-7 ngày sau khi hết xuất huyết thì tiến hành đặt vòng, không được muộn quá 7 ngày. Như vậy mới có tác dụng loại trừ khả năng mang thai, lại có thể được tránh thai sớm.
  • Nếu sau khi sinh, sản dịch vẫn ra nhiều, tử cung chảy máu, thì thời gian đặt vòng được tiến hành trong vòng nửa năm sau khi làm phẫu thuật. Trước khi đặt vòng, nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài.

Trong trường hợp sinh mổ, thời gian đặt vòng tránh thai an toàn nhất là 6 tháng. Bởi sinh mổ là hình thức sinh tác động mạnh mẽ lên thành tử cung, vì vậy, các mẹ sinh mổ phải đợi đến khi vết mổ phục hồi và lành lặn hoàn toàn. Nếu chủ quan và đặt vòng quá sớm sau sinh mổ sẽ phải gánh chịu những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng như vết mổ bị tổn thương, vòng xuyên cơ gây thủng tử cung…

> Xem thêm:

  1. Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Để đặt vòng tránh thai an toàn và hiệu quả, chị em cần lưu ý một số điều sau:

  • Đối với những chị em phụ nữ chưa từng sinh nở thì không nên lựa chọn phương pháp đặt vòng tránh thai vì lúc này âm đạo và cổ tử cung còn hẹp dễ gây đau đớn và chảy nhiều máu khi đưa vòng vào bên trong.
  • Thời điểm tốt nhất mà mọi chị em nên lựa chọn để đặt vòng đó là sau khi sạch kinh vì lúc này cổ tử cung sẽ hơi mở giúp cho việc đưa vòng vào bên trong dễ dàng và ít gây đau hơn.
  • Trong hai tuần sau khi đặt vòng tránh thai, không nên quan hệ tình dục để đảm bảo sạch sẽ. Đồng thời, chị em cũng cần tránh làm các việc nặng nhọc khi mới đặt vòng để vòng có thời gian cố định chắc chắn trong tử cung và không bị rớt ra ngoài.
  • Cần theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi đặt vòng vì nhiều trường hợp tử cung sẽ thích hợp nên gây ra chảy máu âm đạo bất thường, đau bụng dữ dội và phát sốt. Nếu nhận thấy tình trạng ngày càng nghiêm trọng chị em nên đến bệnh viện để tháo vòng tránh thai ra nhằm tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Mong rằng với nội dung được chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về biện pháp đặt vòng tránh thai sau sinh cũng như thời gian thích hợp để thực hiện thủ thuật này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT], đội ngũ y bác sĩ của Đông Phương sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong trời gian sớm nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Phụ Khoa Đông Phương địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

[el594c2144b4ef2]

Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC