Tìm kiếm [x]
x

Những điều chị em cần biết trước khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là biện tốt nhất để tránh thai và ngăn ngừa một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nhưng có những điều chị em cần biết trước khi đặt vòng tránh thai để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe sinh sản. 

Những điều chị em cần biết trước khi đặt vòng tránh thai là gì?

Với sự phát triển của nền y học hiện đại, các biện pháp phòng tránh thai ra đời ngày càng nhiều không chỉ đáp ứng nhu cầu của mọi người mà còn tạo ra sự đa dạng trong việc lựa chọn biện pháp phòng tránh thai phù hợp. Một trong các biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay đó là đặt vòng tránh thai. Để quyết định có áp dụng hay không thì chị em cần hiểu rõ hơn phương pháp này và hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được lời giải đáp thỏa đáng nhất.

> Xem thêm:

  1. Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ bằng nhựa hình chữ  T có gắn thêm một vòng nhỏ ở dưới cùng hoặc bằng đồng được đặt vào trong lòng tử cung của nữ giới. Vòng tránh thai có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng làm tổ trong tử cung và phát triển thành bào thai bằng cách thay đổi môi trường của nội mạc tử cung.

Vòng tránh thai hoàn toàn không chứa hormone – có khả năng gây ra phản ứng viêm trong cơ thể để tiêu diệt tinh trùng xâm nhập vào tử cung của bạn và cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình

>> Chi tiết về vòng tránh thai chứa đồng chữ T

  1. Nên đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào?

Thời gian đặt vòng tránh thai tốt nhất là sau 3 ngày khi hết kinh nguyệt, vì khi đó cổ tử cung còn hé mở, dễ dàng đưa vòng tránh thai vào buồng tử cung. Đồng thời ra máu và đau ít hơn, làm cho người đặt đỡ lo lắng hơn.

Đối với phụ nữ sau khi sinh thường, thời điểm đặt sau 6 tuần lễ, đây là thời điểm xong giai đoạn hậu sản.

Riêng đối với phụ nữ sinh mỗ, thời gian đặt vòng sẽ muộn hơn, sau 3 tháng trở lên mới đi đặt vòng vì lúc đó toàn bộ tử cung đã lành hẳn, các sợi chỉ khâu cũng hòa tan vào trong cơ tử cung.

Đối với những phụ nữ sau khi hút thai, sau khi uống thuốc bỏ thai, sau khi sảy thai chúng ta nên chờ đợi vào chu kì kinh đầu tiên để đặt vòng tránh thai, vì thời gian đó đã xác định được trong buồng tử cung đã sạch và chu kì kinh của người phụ nữ đã trở về bình thường.

  1. Kỹ thuật đặt vòng tránh thai an toàn

Trước khi đặt vòng bạn sẽ được các bác sĩ khám phụ khoa trước khi đặt vòng để đảm bảo rằng bạn không bị viêm nhiễm phụ khoa vì thủ thuật đặt vòng sẽ tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập sâu bên trong nếu bạn đang viêm nhiễm, gây nhiễm trùng nặng hơn vùng chậu, gây viêm dính vòi trứng, dẫn đến vô sinh sau này. Đồng thời xác định vị trí tử cung bằng thước đo buồng tử cung chuyên dùng, sau khi đã xác định chiều dài buồng tử cung  đưa nhẹ vòng tránh thai qua cổ rồi đến định vị tại buồng cổ tử cung.

Vòng được gấp lại và cho vào một cái ống cũng bằng chất dẻo rất nhỏ, chỉ bằng đường kính que diêm, đưa vào cổ tử cung. Ống có piston và sau đó bác sĩ ấn vào nó, đẩy vòng vào tận hóc tử cung. Vòng mở ra. Bác sĩ rút ống ra và cắt sợi dây để chừa khoảng 5cm bên ngoài cổ tử cung Thời gian đặt vòng trong khoảng 5 đến 10 phút.

Tuy thao tác đơn giản, nhẹ nhàng và không gây cảm giác đau cho người đặt nhưng cần thực hiện tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản, đảm bảo sự vô trùng nghiêm ngặt.

  1. Lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Để đảm bảo quá trình đặt vòng tránh thai đạt hiệu quả nhất, sau khi thực hiện chị em cần lưu ý:

  • Ngay sau khi đặt vòng bạn nên nằm yên nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ. Không được làm việc nặng trong 1 tuần.
  • Không nên ngâm mình trong nước quá lâu (kể cả ngâm chân, ngâm tay).
  • Kiêng quan hệ tình dục sau 2 tuần.
  • Thực hiện tái khám 3 – 6 tháng/ lần.
  • Nên tự kiểm tra vòng tránh thai của mình sau mỗi kỳ kinh nguyệt bằng cách kiểm tra dây vòng. Bạn có thể cảm nhận được dây vòng bằng cách cho ngón tay vào âm đạo. Cần phải rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi kiểm tra. Nếu bạn thấy dây vòng ngắn hơn bình thường (ngắn hơn 5cm) có thể vòng đã bị lệch chỗ, còn nếu dây này biến mất, có thể vòng đã bị tuột.
  • Sau khi đặt vòng tránh thai thấy đau bụng ngày càng nhiều, cảm giác đau chói khi ấn vào bụng dưới, ra huyết âm đạo nhiều và kéo dài. Ngoài ra kèm thêm các dấu hiệu khác như sốt, tiểu gắt buốt, khi quan hệ thì đau hay khi đi vệ sinh thấy dây vòng thòng ra từ âm đạo thì cần được tái khám ngay để bác sĩ kiểm tra lại vòng.
  • Những chỉ định tháo vòng ngay khi: chảy máu nhiều, đau bụng dưới, viêm nhiễm vùng chậu.
  • Sau khi tháo vòng, chị em vẫn hoàn toàn có khả năng mang thai trở lại bình thường sau 2 – 3 tháng với điều kiện đặt vòng đúng vị trí và chất lượng vòng đảm bảo.
  1. Những trường hợp không nên sử dụng vòng tránh thai

Những đối tượng dưới đây không nên kế hoạch hóa gia đình bằng vòng tránh thai:

  • Có thai hoặc nghi ngờ có thai.
  • Sau phá thai bị nhiễm trùng.
  • Đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục ( như lậu, giang mai,…) hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.
  • Viêm cổ tử cung mủ nhầy.
  • Bệnh lý ác tính đường sinh dục.
  • U xơ làm biến dạng lòng tử cung.
  • Lao vùng chậu.
  • Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị.
  • Những phụ nữ có nhiều bạn tình.
  • Chụp X-Quang cho thấy tử cung bị dị dạng

So với các biện pháp tránh thai khác thì đặt vòng tránh thai có tỷ lệ rủi ro thấp nhất, tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này của nữ giới, do vậy không có gì đáng lo ngại khi bạn chọn tránh thai bằng phương pháp này.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT], đội ngũ y bác sĩ của Đông Phương sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong trời gian sớm nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Phụ Khoa Đông Phương địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

[el594c2144b4ef2]

Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

 

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC