Tìm kiếm [x]
x

10 điều nam nữ cần biết về virus HPV sinh dục

Virut HPV sinh dục là gì? HPV là một loại virus rất dễ lây lan và hậu qủa của nó thì không phải ai cũng có thể chấp nhận được. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục mà cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc phải.

Ở nam giới loại virut này phát triển khá âm thầm, nhưng ở nữ lại có rất nhiều biểu hiện rõ rệt. Để bảo vệ bản thân và bạn tình của mình, mời quý đọc giả theo dõi bài viết dưới đây.

1. Virus HPV là gì?

Virus Hpv Sinh Duc La Gi

Virus HPV- Human papillomaVirus là một trong những virus lây nhiễm qua đường tình dục nhiều nhất trên thế giới hiện nay. HPV gây u nhú ở cơ thể người. Và nó là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lý lây lan qua đường tình dục. HPV phổ biến đến mức mà các đối tượng đã có quan hệ tình dục đều có thể lây nhiễm tại một số thời điểm nào đó trong đời. Thêm vào đó, HPV còn nguy hiểm hơn các virus khác ở điểm nó phát triển âm thầm. Có người mắc virus này trong cuộc đời nhưng lại không hề biết. Lý do là vì không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào cụ thể. 

Hiện nay, các nhà khoa học phát hiện được rất nhiều loại virus HPV khác nhau. Con số này lên tới 100 chủng. Có đến 40 chủng virus lây lan qua đường tình dục. Nó ảnh hưởng đến các cơ quan, bộ phận sinh dục. Khoảng 15 chủng virus HPV gây nguy hiểm gây ra tổn thương tử cung và một số bộ phận sinh dục khác trên cơ thể người.

2. Virus HPV lây truyền như thế nào?

Cach Lay Truyen Virus Hpv

Virus HPV lây truyền qua nhiều đường khác nhau như: quan hệ tình dục, dùng chung đồ, truyền máu… Nhưng lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Nó chiếm đến 97% các trường hợp mắc bệnh hiện nay. Bất cứ nam nữ đã có quan hệ tình dục đều có thể bị lây nhiễm HPV khi có quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo, hậu môn… với người đã bị nhiễm virus này. HPV có thể bị lây lan ngay cả khi bạn chỉ ân ái với một người. Cơ thể người có thể bị những triệu chứng nhiều năm sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm. Do đó, rất khó để biết mình bị nhiễm bệnh lần đầu vào lúc nào. HPV cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra. 

3. HPV tồn tại trong cơ thể người bao lâu?

Các nhà khoa học đã khẳng định Virus HPV  tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh ngay cả khi người bệnh không có biểu hiện bệnh hay đã được điều trị triệu chứng bệnh. Thông thường, cơ thể sẽ tự chống lại virus trước khi các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Nhưng nếu không chống lại được thì virus sẽ biến những tế bào bình thường thành bất thường gây ra ung thư cho người bệnh.

4. Những triệu chứng của virus HPV là gì?

Trong phần lớn các trường hợp, sau lây nhiễm bệnh có thể tự khỏi và không gây vấn đề gì nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng trong các trường hợp không tự khỏi được, virus này gây nên một số vấn đề về sức khỏe. Những người nhiễm bệnh HPV mà không có triệu chứng nào. Đối với người có triệu chứng bệnh, thì những dấu hiệu thông thường như sau:

  • Mụn cóc ở bộ phận sinh dục: 

Mun Coc O Bo Phan Sinh Duc Do Virus Hpv Gay Nen

hình ảnh mụn có sinh dục tại bộ phận nhạy cảm

– Bệnh mụn cóc ở cơ quan sinh dục thường có biểu hiện là một mụn cóc hay nhiều mụn cóc ở vùng cơ quan sinh dục. Kích thước mụn cóc to nhỏ khác nhau, có thể phẳng hoặc nổi gồ lên trên bề mặt da…

– Với một số chủng vi rút HPV, những mụn cóc này có thể xuất hiện trong vòng nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh.

  • HPV có thể gây ung thư bao gồm:  

Ung thư cổ tử cung:

Không có triệu chứng nào cho tới khi ung thư phát triển. Để biết mình có nguy cơ bị nhiễm bệnh hay không là làm các xét nghiệm Pap thường xuyên.

>> https://phukhoa497.net/benh-ung-thu-co-tu-cung-co-chua-duoc-khong/

Các bệnh ung thư khác liên quan đến HPV

Bao gồm ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn, hoặc vòm họng.

  • Nhiễm HPV lâu dài cũng có thể gây ra:  

U bướu hô hấp tái diễn làm cản đường thở, gây khó thở, ảnh hưởng đến dây thanh quản.

Anh Gif

5. HPV tồn tại trong cơ thể bao lâu?

Virus Hpv Sinh Duc Song Bao Lau

Thực tế, chưa thể biết được virus HPV tồn tại trong cơ thể người bao lâu. Bởi HPV có thể tồn tại trong cơ thể và không gây nên bất cứ một biểu hiện và triệu chứng nào để nhận biết. Do đó, không thể xác định được chính xác thời điểm mà người bệnh bị nhiễm virus là bao giờ.

Đối với những cơ thể có sức đề kháng tốt và hệ miễn dịch khỏe mạnh thì có thể tự chống lại với những tổn thương của virus. Bệnh khi này có thể tự biến mất. Tuy nhiên, trong trường hợp hệ miễn dịch cơ thể yếu không thể chống lại được với sự tấn công của virus thì bệnh sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

6. Một người bị bệnh có thể truyền bệnh HPV trong bao lâu? 

Khi một người bị nhiễm bệnh HPV, họ có thể tiếp tục truyền HPV cho người khác qua quan hệ tình dục. Điều quan trọng cần biết là một người có thể truyền bệnh HPV cho người khác cho dù họ không có những triệu chứng bệnh. Trừ trường hợp thăm khám bác sĩ mới xác định được tình trạng bệnh của mình. Và trong thời gian bị bệnh nếu chỉ quan hệ chung thủy thì nguy cơ truyền bệnh hạn chế, và ngược lại.

7. Đã nhiễm virus HPV thì có tự khỏi không?

Nhiem Virus Hpv Co Tu Khoi Khong

Virut HPV gây ung thư cổ tử cung ở nữ

Như đã đề cập ở trên chủng virus HPV sinh ung của nó có mặt trong 99,7% ca ung thư cổ tử cung được tìm ra từ trước tới nay. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV đều không phải dấu hiệu rõ rệt. 70% HPV mới nhiễm tự hết trong vòng 1 năm. 91% số người nhiễm tự hết trong vòng hai năm. Thời gian trung bình cho nhiễm HPV mới là 8 tháng. Chỉ một phần nhỏ là tiến triển thành ung thư cổ tử cung. 

8. Nam nữ làm thế nào để không bị HPV?

Một số biện pháp có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm virut HPV từ bạn tình và môi trường xung quanh:

  • Tiêm Vacxin

Vacxin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Vacxin được tiêm cho cả nam và nữ từ độ tuổi 11 đến 26 tuổi.

Đối với phụ nữ: Vacxin được tiêm cho bé gái từ 11-12 tuổi. Nhưng cũng có thể sử dụng cho phụ nữ 26 tuổi mà chưa tiêm vacxin lần nào. Hoặc chưa tiêm đủ liều vacxin khi còn nhỏ.

Đối với nam: Vacxin được tiêm cho bé trai từ 11-12 tuổi. Đồng thời cũng có thể sử dụng cho đàn ông 21 tuổi nếu chưa tiêm vacxin lần nào. Hoặc chưa tiêm đủ liều vacxin khi còn nhỏ. Vacxin cũng được đề nghị với nam giới 26 tuổi nếu có quan hệ đồng giới hoặc hệ miễn dịch kém.

  • Khám phụ khoa định kỳ, sàng lọc phát hiện ung thư sớm

– Nam, nữ nên khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần. Đặc biệt khi thấy nhiều biểu hiện lạ ở cơ quan sinh dục cần đi khám sớm.

– Định kỳ sàng lọc phát hiện ung thư cổ tử cung: Định kỳ sàng lọc cho nữ độ tuổi từ 21 đến 65 giúp phòng chống ung thư cổ tử cung.

Goi Kham Phu Khoa 180

  • Quan hệ tình dục an toàn và chung thủy

– Quan hệ tình dục an toàn cũng là một cách để phòng bệnh. Dùng bao cao su đúng cách có thể giảm nguy cơ bị nhiễm HPV. Tuy nhiên, HPV cũng có thể đi vào cơ quan sinh dục ở những vùng bao cao su không thể che được. Việc làm này có thể giảm nguy cơ bị bệnh nhưng không thể triệt để.

– Duy trì mối quan hệ một vợ-một chồng. Mối quan hệ lành mạnh và hạn chế tối đa bạn tình là cách phòng tránh HPV tốt.

9. Làm thế nào có thể phát hiện có bị nhiễm HPV hay không?

Có thể khẳng định mức độ lây nhiễm virus HPV là vô cùng nguy hiểm. Nhưng hiện tại chưa có xét nghiệm nào có thể giúp phát hiện có bị nhiễm virus HPV hay không. Cũng chưa có xét nghiệm nào được chấp nhận phát hiện HPV ở miệng và họng.

Xet Nghiem Hpv Test

Xét nghiệm thường xuyên để phát hiện virut HPV

Duy chỉ có các xét nghiệm giúp phát hiện HPV trong sàng lọc ung thư cổ tử cung. Các test này chỉ khuyến cáo sử dụng cho những phụ nữ từ 30 tuổi trở. Các test này không được khuyến cáo sử dụng cho nam giới, trẻ vị thành niên, hay phụ nữ dưới 30 tuổi.

Đa số những người bị nhiễm HPV đều không biết rằng liệu mình có bị nhiễm HPV không. Một số bệnh nhân phát hiện mình bị nhiễm HPV khi xuất hiện các mụn cóc ở cơ quan sinh dục. Nữ có thể phát hiện bị nhiễm HPV khi làm các xét nghiệm PAP (tầm soát ung thư cỏ tử cung). Trong quá trình sàng lọc phát hiện ung thư cổ tử cung. Những người còn lại chỉ biết mình bị nhiễm HPV khi phát hiện các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do bệnh ung thư gây nên.

10. Có thể chữa được khi bị nhiễm HPV và các bệnh do HPV gây nên không?

Hiện nay chưa có thuốc điều trị virus HPV. Tuy nhiên, một số liệu pháp được dùng điều trị các bệnh gây ra bởi HPV.

– Bệnh mụn cóc: các phương pháp vật lý (đốt laser, đốt điện, áp lạnh) và dùng các loại thuốc bôi tại chỗ. Nhưng bệnh dễ tái phát, chưa có biện pháp nào triệt để hoàn toàn tận gốc bệnh. 

– Bệnh ung thư cổ tử cung: Có thể điều trị được khi chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm.

Trên đây là tổng hợp 10 vấn đề liên quan tới virus HPV. Với những chia sẻ này thì cả nam và nữ đều có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến loại virus này.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT], đội ngũ y bác sĩ của Đông Phương sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong trời gian sớm nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Phụ Khoa Đông Phương địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

3
Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC