Tìm kiếm [x]
x

Nguyên tắc uống thuốc tránh thai để mang lại hiệu quả tốt nhất

Hiện nay ngoài đặt vòng tránh thai, bao cao su thì thuốc tránh thai là một trong những phương pháp giúp chị em phòng tránh có thai ngoài ý muốn và phổ biến nhất hiện nay. Đó là lí do vì sao trên thị trường hiện đang có rất nhiều loại thuốc tránh thai. Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ phát huy tác dụng nếu được sử dụng đúng nguyên tắc. Vậy nguyên tắc uống thuốc tránh thai để mang lại hiệu quả tốt nhất là như nào?

  1. Các loại thuốc tránh thai hiện nay

Hiện nay, sử dụng thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn và dễ thực hiện. Căn cứ vào mục đích sử dụng mà nữ giới có thể chọn một trong hai loại thuốc tránh thai: thuốc tránh thai hàng ngày hay loại thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa các loại hormon nữ giới như estrogen, progesteron. Các hormon này có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng, từ đó làm cho tinh trùng không thể gặp trứng để tạo thành hợp tử. Thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều loại tùy theo nhà sản xuất, có loại 21 viên, có loại 28 viên. Đối với loại 28 viên, trong đó có 7 viên giả dược chứa các chất bổ dưỡng như sắt, v.v…
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc tránh thai sử dụng một lần: Thuốc này được sử dụng sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng một biện pháp tránh thai nào. Tuy nhiên loại thuốc tránh thai này không nên sử dụng thường xuyên. Có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp: Loại đóng vỉ 1 viên và loại đóng vỉ 2 viên. Sử dụng trong 72 giờ đầu sau khi quan hệ tình dục.

> Xem thêm:

  1. Nguyên tắc sử dụng thuốc tránh thai đảm bảo hiệu quả

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả cũng như tránh những tác dụng phụ không mong muốn, các chuyên gia khuyên chị em khi sử dụng thuốc tránh thai cần tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc sau:

*Uống thuốc đúng liều và đúng giờ

  • Đối với thuốc tránh thai hàng ngày: Uống viên đầu tiên lúc mới bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, nghĩa là uống viên đầu tiên vào ngày đầu tiên ra máu. Đối với loại thuốc tránh thai đóng vỉ 21 viên, sau khi uống hết 21 ngày thì ngưng uống 7 ngày sau đó uống tiếp vỉ thứ 2. Đối với loại thuốc tránh thai hàng ngày đóng vỉ 28 viên, uống liên tục mỗi ngày 1 viên khi kết thúc vỉ thì chuyển sang uống tiếp vỉ tiếp theo.
  • Đối với loại thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc tránh thai khẩn cấp đóng vỉ 1 viên, uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ, tuy nhiên nên uống càng sớm càng tốt. Đối với loại thuốc tránh thai khẩn cấp đóng vỉ 2 viên, uống 1 viên trong 1 giờ đầu sau khi quan hệ, nếu không có sẵn thuốc để uống trong 1 giờ đầu thì uống ngay khi có thể trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ, sau đó uống viên thứ 2 sau viên thứ nhất 12 giờ.

*Chọn thuốc tránh thai phù hợp

Với phụ nữ sau sinh, chị em không nên lựa chọn loại thuốc tránh thai phối hợp có chứa estrogen và progestin. Nguyên nhân là vì khi tăng hormone estrogen, cơ thể sẽ bị giảm hormone prolactin, một loại hormone kích thích tuyến sữa hoạt động, từ đó khiến cho lượng sữa mẹ bị giảm xuống. Hơn nữa, trong 24 tiếng sau khi dùng thuốc tránh thai, có khoảng 1 – 5% thuốc sẽ bị ngấm vào sữa mẹ.

Do đó, chị em chỉ nên chọn loại thuốc tránh thai chỉ chứa một hormone progestin giúp ngăn cản sự phóng thích trứng, khiến quá trình thụ thai diễn ra khó khăn và phôi thai không thể làm tổ trong tử cung.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý: không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh. Thuốc tránh thai khẩn cấp khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sự tiết sữa của người mẹ. Hơn nữa, dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ khiến niêm mạc tử cung dần bị mỏng và teo lại, buồng trứng không thể phục hồi dẫn đến nguy cơ vô sinh cao. Vì vậy, nếu không phải vì lý do bất đắc dĩ, chị em cần hạn chế tối đa việc phải uống thuốc ngừa thai khẩn cấp.

>> Xem thêm: Phòng tránh thai hiệu quả sau sinh có hiệu quả 99%

*Chú ý khi sử dụng thuốc tránh thai kèm thuốc kháng sinh

Nếu đang phải điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh thì khi dùng thuốc tránh thai chị em nên chú ý sử dụng kèm biện pháp ngừa thai khác, bởi vì các loại thuốc kháng sinh như thuốc chống tăng huyết áp, thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc nội tuyến giáp…có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Đặc biệt, các loại thuốc như thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc chống động kinh, chống nấm, thuốc trị lao… thường sẽ làm mất tác dụng của thuốc tránh thai nếu chị em sử dụng chúng song song. Do đó, nếu đang phải dùng kháng sinh thì cách tốt nhất chị em hãy lựa chọn phương pháp tránh thai khác để không mang thai ngoài ý muốn.

*Cẩn trọng với những tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Hầu hết các biện pháp tránh thai liên quan đến hormone đều có khả năng gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. Do đó, khi dùng thuốc tránh thai sau sinh hoặc trong bất kỳ trường hợp nào thì chị em cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai như:

  • Tăng huyết áp khi dùng thuốc tránh thai với các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, khó thở, buồn nôn… Bên cạnh đó, nếu gặp phải một số vấn đề như đầy hơi, chuột rút, xuất huyết âm đạo đột ngột thì chị em nên nghỉ ngơi và bổ sung thực phẩm giàu đạm cho cơ thể. Nếu vẫn không cải thiện được những tình trạng trên cần ngưng dùng thuốc và tham khảo ý kiến bác sỹ.
  • Khi dùng thuốc tránh thai sau sinh, các mẹ có thể cảm thấy căng thẳng, phiền muộn, bồn chồn không yên… Nếu tình trạng ngày càng tồi tệ, bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn giảm thiểu những tiêu cực về mặt tâm lý.

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm rõ những nguyên tắc khi sử dụng thuốc tránh thai cần tuân theo để đảm bảo hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em có thể để lại câu hỏi tại [KHUNG CHAT], đội ngũ y bác sĩ của Đông Phương sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong trời gian sớm nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ qua đường dây nóng 0982.111.497 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Phụ Khoa Đông Phương Hà Nội địa chỉ 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

[el594c2144b4ef2]

Đông Phương chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

DMCA.com Protection Status


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC